ดูหนังใหม่เรื่องปัญญา เรณู หนังดีที่ควรดู

ปัญญา เรณู หนังไทยสไตล์บ้านๆแสนน่ารัก กำกับและเขียนบทโดย บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ หนึ่งในพระเอกตลอดกาลของไทย ซึ่งนี่เป็นผลงานเรื่องที่ 4 ของเขาแล้ว หลังจากทำหนังเรื่อง ตำนานกระสือ ช้างเพื่อนแก้ว และ เดอะโกร๋น ก๊วนกวนผี โดยต้องบอกว่าหนังเรื่องนี้ดีเกินคาด และน่าจะเป็นหนังไทยเรื่องแรกของปีที่ต้องยกนิ้วให้

ปัญญา เด็กชายชาวอีสานที่มีความสามารถในการร้องเพลง ฝึกซ้อมโปงลางกับเพื่อนๆ เพื่อการแข่งขันครั้งนี้ แต่ด้วยความยากแค้น และขาดทุนทรัพย์ของทางโรงเรียน ที่ไม่สามารถซื้อเครื่องดนตรีใหม่เพื่อการแข่งขันได้ จึงถูกเป่ว ซึ่งเป็นคู่แข่งที่มีฐานะดีกว่าต่อรองให้ยกตำแหน่งนักร้องนำให้ แลกกับการซื้อเครื่องดนตรีให้วง

แต่ด้วยความเป็นเด็กดี และเป็นที่รักของทุกคน ทำให้หลวงพ่อที่ได้รับเงินทำบุญมา ช่วยเหลือซื้อเครื่องดนตรีให้ ปัญญา จึงได้เป็นนักร้องนำของวง และสานสัมพันธ์กับเป่ว จนกลับมาร่วมมือกันเพื่อการแข่งขัน แต่วงของคู่แข่งนั้นเป็นวงที่มีผู้สนับสนุนเป็นถึง ส.ส.ที่จ้างครูมาสอนจากกรุงเทพฯ ทำให้วงของปัญญา เกิดความกังวลในความไม่พร้อมของทีม และเรื่องราวสนุกสนานน่ารักปนกวนก็เริ่มขึ้นจากตรงนี้

หนังเรื่องนี้บอกเล่าบรรยากาศชีวิตชาวบ้านและเด็กๆในภาคอีสาน วัฒนธรรม และความเชื่อต่างๆในเรื่องศาสนารวมถึงเรื่องไสยศาสตร์ ในตัวหนังจะทำให้คุณสนุกไปกับความน่ารักของ ปัญญา เรณู และผองเพื่อนที่ใช้ชีวิตอย่างเรียบง่ายในชนบทที่แสนห่างไกล ยิ่งถ้าเป็นคนอีสานแท้ๆจะต้องฮากับมุขมากมายที่ถูกปล่อยออกมา หรือบางทีอาจจะต้องแอบร้องไห้เพราะคิดถึงบ้านเกิดกันเลยทีเดียว

ความสนุกของหนังเรื่องนี้อยู่ตรงที่บรรยากาศและอารมณ์ของหนัง ทำให้คนดูอินกับความเป็นชนบทแบบสุดๆ ซึ่งถ้าคิดดูแล้วหนังไทยสมัยนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นแล้ว อีกทั้งยังไม่ต้องใช้ดารานำดังๆมาดึงดูดให้คนดูติดตามหนัง เพราะที่ดูสนุกและตลกได้ก็เพราะบทกับนื้อเรื่อง รวมถึงตัวละครที่เล่นได้อย่างเป็นธรรมชาติจนแอบสงสัยไม่ได้ว่าผู้กำกับเขาไปเอาเด็กพวกนี้มาจากไหน

อีกหนึ่งจุดเด่นคงต้องยกให้มุมกล้อง และการตัดต่อต่างๆ ที่ดูเรียบง่ายไม่วุ่นวายจนเกินไป รวมถึงเพลงประกอบที่บ่งบอกถึงความเป็นอีสานได้อย่างชัดเจน อาจจะมีตลกมืออาชีพเข้ามาเพิ่มสีสันในบางฉากบ้าง แต่ต้องบอกว่าไม่ได้มีความเด่นอะไรมากมาย เพราะบทของหนังกับทีมเด็กๆกินขาดจริงๆ โดยเฉพาะ เรณู สาวน้อยตัวแรง ที่ทั้งอ้วน ทั้งดำ แต่มีความรักที่จริงใจและตั้งใจที่จะรักปัญญา และทำทุกอย่างเพื่อที่จะให้ปัญญาชอบเธอ ตามแบบฉบับเด็กชนบท ที่น่ารักน่าหยิก เรียกว่าหนังเรื่องนี้จะไม่สนุกแน่นถ้าขาดเธอไป

หนังเรื่องนี้นับเป็นหนังไทยอีกหนึ่งเรื่อง ที่ไม่อยากให้คอหนังทุกคนพลาดชม เพราะผู้กำกับทำทุกอย่างออกมาได้ลงตัวอย่างมาก ทุกคนจะต้องหัวเราะ ร้องไห้ และสนุกกับหนังตั้งแต่เริ่มจนจบเรื่อง โดยไม่อยากพลาดสักตอนแน่นอน อย่าคิดว่าหนังไทยทุนต่ำจะทำให้ผิดหวัง เพราะผมว่าหนังไทยเรื่องนี้มีดีพร้อมที่จะรอคว้ารางวัลมากมายเลยทีเดียว ปัญญา เรณู วันนี้ทุกโรงภาพยนตร์
ตัวอย่างปัญญา เรณู .ในโรงภาพยนตร์

ปลายฟ้า-ทีมเดลินิวส์ออนไลน์
ที่มา เดลินิวส์

รายการบล็อกของฉัน