หนังใหม่เรื่องกำเนิดพิภพวานร หนังดีระดับคุณภาพ

Planet of the Apes เป็นหนึ่งในหนังระดับตำนานที่ถูกสร้างครั้งแรกตั้งแต่ปี 1968 และถูกหยิบยกมาสร้างใหม่อีกถึง 4 ภาค โดยเวอร์ชั่นล่าสุดที่ทุกคนเคยผ่านตามาบ้างก็คงเป็นเมื่อตอนปี 2001 แต่ก็ถือว่าเป็นเวอร์ชั่นที่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ทำให้เวลาทิ้งช่วงไปนานกว่า 10 ปี จึงมีคนหยิบหนังระดับตำนานเรื่องนี้มาทำใหม่อีกครั้งในชื่อ Rise of the Planet of the Apes (กำเนิดพิภพวานร)
เรื่องราวของกำเนิดพิภพวานร เวอร์ชั่นล่าสุดนี้เกิดขี้นในยุคปัจจุบัน เมื่อนักวิทยาศาสตร์หนุ่มไฟแรง วิล ร็อดแมน (เจมส์ ฟรังโก้) ได้ทำการทดลองยาฟื้นฟูเซลล์ชนิดใหม่กับลิง โดยเลือกทดลองกับลิงชิมแปนซี จนทำให้ลิงชิมแปนซีกลุ่มนั้นมีความสามารถก้าวกระโดดทางด้านสติปัญญาเกินขีดจำกัดเทียบเท่าหรือเหนือกว่ามนุษย์ เมื่อรวมเข้ากับพละกำลังที่มากมาย และสัญชาติญาณสัตว์ป่า ทำให้พวกมันคิดแผนการใหญ่หวังปฏิวัติตัวเองให้หลุดพ้นจากมนุษย์เพื่อกับสู่บ้านเกิด

เนื้อเรื่องส่วนใหญ่ให้ความสำคัญกับที่ตัวเอกที่เป็นหนึ่งในลิงชิมแปนซีชื่อ ซีซ่าร์ เล่าเรื่องตั้งแต่วัยเด็กจนถึงตอนที่มันมีความคิดเกินระดับของมนุษย์ไปแล้ว พร้อมบอกเล่าถึงความสัมพันธ์ของ ซีซ่าร์ กับ วิล ร็อดแมน นักวิทยาศาสตร์ที่เปรียบเสมือนบิดาซึ่งให้กำเนิดมัน ซึ่งต้องบอกว่าเนื้อเรื่องของหนังเรื่องนี้น่าติดตามตลอดระยะเกือบ 2 ชั่วโมง เพราะหนังเปิดประเด็นด้วยปมคาใจของตัวละครหลายปม ก่อนจะค่อยๆคลี่คลายที่ละปม อย่างน่าติดตามจึงทำให้ดูได้ไม่เบื่อ

โดยสิ่งที่ต้องชมของหนังเรื่องนี้ซึ่งเห็นได้ชัดคือ เทคนิคถ่ายทำและโปรดักชั่นต่างๆที่ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม สมกับที่เป็นผลงานของบริษัทที่อยู่เบื้องหลังของสุดยอดหนังอย่าง เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง และ อวตาร อาจจะไม่มีเทคนิคพิเศษตระการตามากมายเหมือนในอวตาร แต่ต้องบอกว่ากำเนิดพิภพวานรเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ ทำออกมาได้น่าทึ่งกว่าที่คิดไว้พอสมควร

ด้านทีมนักแสดงก็ถือว่าคัดสรรกันมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยเฉพาะเจ้าลิงซีซ่าร์ ที่ได้ แอนดี้ เซอร์กิส มาเป็นผู้รับบทบาทนี้โดยใช้เทคนิคเดียวกับที่เขาเล่นเป็น ตัวกอรั่ม ใน เดอะ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริง และเป็น ลิงยักษ์ ใน คิงคอง ซึ่งสามารถถ่ายทอดบทบาทออกมาได้ยอดเยี่ยมเช่นเคย ด้านพระเอก และนางเอก ก็เป็นดารามากฝีมือที่ผ่านผลงานยอดเยี่ยมระดับเวทีออสการ์มาทั้งคู่จากเรื่อง 127 Hours และ สลัมด็อก มิลเลี่ยนแนร์

ถือว่าเป็นหนังที่คอหนังไซไฟ แอคชั่น แฟนตาซี ไม่ควรลาดเป็นอันขาด เราะนอกจากเทคนิคด้านภาพที่ทำออกมาได้เนียนตาขั้นสุดยอดแล้ว ยังมีคุณภาพของเนื้อหาที่อัดแน่นอยู่มากมาย Rise of the Planet of the Apes (กำเนิดพิภพวานร) วันนี้ทุกโรงภาพยนตร์

ขอขอบคุณที่มาทีมเดลินิวส์ออนไลน์


รายการบล็อกของฉัน