ดูหนังใหม่เรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย


ดูหนังใหม่เรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
มาดูกันใครเหวง ใครเกรียน ในkick ass ในหลายๆ ทาง KICK-ASS ก็คือภาพยนตร์ที่สร้างมาจากหนังสือการ์ตูนอยู่ดี และภาพยนตร์เรื่องนี้ก็มีส่วนคล้ายกับหนังสือการ์ตูนของมิลล่าร์และโรมิต้า จูเนียร์ ที่แทรกด้วยคำอ้างอิงถึงหนังสือการ์ตูนเรื่องอื่นๆ รวมถึงภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่เรื่องอื่นๆ ด้วย “เมื่อไม่มีพลังอันยิ่งใหญ่ ก็ไม่ต้องรับผิดชอบอะไรเลย” นั่นคือการล้อเล่นกับประโยคเด็ดของสไปเดอร์แมน ที่บอกเอาไว้จนติดหูว่า “พลังอันยิ่งใหญ่มาพร้อมความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง” และยังมีการอ้างอิงถึง Batman และ Superman ด้วย นอกจากนี้ ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังเล่นกับอุปมาอุปไมยและรูปแบบเฉพาะของภาพยนตร์แนวนี้ด้วย โดยตัวละครแต่ละตัวนั้น ล้อเลียนใครกันบ้าง มาดูกันเลย

แอรอน จอห์นสัน ในเรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
แอ รอน จอห์นสัน (Aaron Johnson) รับบท เดฟ ไลซิวสกี้/ คิ๊กแอส ในเรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
สำหรับจอห์นสัน เสน่ห์ของตัวละครตัวนี้มีมากเกินกว่าการขาดคุณลักษณะของซูเปอร์ฮีโร่ “มุมมองที่ผมมีต่อบทนี้ก็คือเขาเป็นเด็กหนุ่ม เป็นแฟนหนังสือการ์ตูน เขาไม่กล้าคุยกับผู้หญิง ชีวิตเขาไม่มีอะไรมาก ดังนั้นเขาจึงพยายามที่จะแยกตัวเองให้โดดเด่นออกจากกลุ่มคนด้วยการกลายเป็น ซูเปอร์ฮีโร่ และนั่นก็คือตอนที่เขาเริ่มกลายเป็นคนที่น่าสนใจขึ้นมา”

คิ๊กแอสมีชื่อเช่นนี้ก็เพราะมิลล่าร์คิดว่ามันคือชื่อที่ซูเปอร์ ฮีโร่ขาโจ๋จะใช้เรียกตัวเอง เขาเริ่มเป็นที่สนใจของผู้คนหลังจากเขาลงมือปฏิบัติภารกิจชิ้นแรกเมื่อโจร ขโมยรถสองคนแทงเขาที่ท้อง จากนั้น เขายังโดนรถชน หลังจากนอนอยู่ในโรงพยาบาลนานหลายอาทิตย์ และต้องใส่เหล็กดามหลัง มันกลับยิ่งเพิ่มความสามารถในการทนต่อความเจ็บปวดให้กับคิ๊กแอส

คิ๊กแอสที่มีใจฮึกเหิมมากขึ้น ออกปราบเหล่าร้ายอีกครั้ง เขาเข้าขัดขวางการปล้น และต้องขอบคุณฝูงชนที่อยู่ใกล้ๆ ที่ถ่ายภาพการต่อสู้ของเขาเอาไว้ และนำไปโหลดลง YouTube และทำให้คลิปภาพนั้นกลายเป็นปรากฏการณ์ในโลกอินเตอร์เน็ต นับแต่นั้น การผจญภัยของคิ๊กแอส ยิ่งพิลึกพิลั่นมากขึ้นเมื่อเขาเกิดไปสะดุดความสนใจของเจ้าพ่อมาเฟีย แฟรงก์ ดีอามิโก้ (มาร์ก สตรอง) ซึ่งโทษคิ๊กแอสที่ทำให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในแก๊งค์ของเขา จากนั้น คิ๊กแอสยังได้เจอกับบิ๊กแด๊ดดี้ และฮิทเกิร์ล นับจากนั้น Kick-Ass ทั้ง ตัวภาพยนตร์และตัวละคร ก็หมุนติ้วเข้าสู่โลกของความรุนแรงแสนพิกล และเรื่องตลกที่เกินจริง “มันคืออารมณ์ขันแบบวัยรุ่นไฮสกูล ผสมเข้ากับความรุนแรงที่แสนดำมืด” จอห์นสันบอก “สำหรับผมแล้ว มันคือภาพยนตร์เรื่อง SUPERBAD ปะทะกับ KILL BILL”

***************************************

คริสโตเฟอร์ มินท์ซ-แพลส ในเรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
คริสโตเฟอร์ มินท์ซ-แพลส (Christopher Mintz-Plasse) รับบทคริส ดีอามิโก้/ เร็ดมิสท์ ในเรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
เห่ย คือคำอธิบายความเป็น เร็ดมิสท์ ได้อย่างลงตัวที่สุด เขาคือลูกเศรษฐีที่อยากให้พ่อสนใจ ขณะที่พ่อรู้สึกผิดหวังที่ลูกชายไม่เข้มแข็งพอที่จะดูแลธุรกิจของครอบครัว ได้ เมื่อเร็ดมิสท์เกือบทำข้อเท้าหักเพราะกระโดดจากถังขยะ ช่างง่ายเหลือเกินที่จะมองเห็นมุมมองของแฟรงก์ “คุณคงไม่มองดูผม แล้วพูดว่า ‘หมอนี่คือซูเปอร์ฮีโร่’ แน่” มินท์ซ-แพลสยอมรับ “เขาเป็นพวกเด็กทึ่มที่คลั่งหนังสือการ์ตูน ซึ่งช่วยให้เขากลายเป็นซูเปอร์ฮีโร่ได้ เพราะเขารู้ว่าเขาต้องการอะไร”

สิ่งที่เขาต้องการก็คือเครื่องมือและอุปกรณ์ลูกเล่นต่างๆ ซึ่งรวมถึงชุดสั่งตัดสีสันแสบตา ที่ทำให้ชุดของคิ๊กแอสดูเหมือนชุดเว็ตสูทที่สั่งซื้อได้จากทางอินเตอร์เน็ต (ซึ่งมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ) และที่น่ากรี๊ดมากกว่านั้น ก็คือ มิสท์โมบายล์ ซึ่งก็คือรถฟอร์ดมัสแตงสีแดงสดที่เร็ดมิสท์ใช้ขับโฉบเฉี่ยวไปตามท้องถนนของ นิวยอร์ก ในฉากที่ฮาที่สุดฉากหนึ่งในภาพยนตร์เรื่องนี้ คิ๊กแอสและเร็ดมิสท์ขับรถไป ขณะที่เต้นรำเหมือนคุณพ่อขี้เมาสองคนที่งานแต่งงาน “เรามั่วไปเลย” จอห์นสันบอก “เรานั่งอยู่ตรงนั้นและแด๊นซ์กันอย่างฮา สนุกมากเลย แมทธิวพูดว่า ‘ฉันน่าจะเอามันมาใช้นะ’ แล้วเขาก็ทำแบบนั้นจริงๆ”

*************************************

โคล อี้ เกรซ มอเร็ตซ์ ในเรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
โคล อี้ เกรซ มอเร็ตซ์ (Chloë Grace Moretz) รับบทมินดี้/ ฮิทเกิร์ล ในเรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
ฮิทเกิร์ล ซึ่งรับบทโดย โคลอี้ เกรซ มอเร็ตซ์ ในวัย 13 ปี คือพลังธรรมชาติที่เต็มไปด้วยความห้าวหาญ ผู้มาพร้อมหน้าตาที่ดูละม้ายคล้าย โจดี้ ฟอสเตอร์ ในภาพยนตร์เรื่อง TAXI DRIVER และนาตาลี พอร์ตแมน ในเรื่อง THE PROFESSIONAL (หรือ ในอีกชื่อว่า LEON) นี่คือบทที่มาพร้อมทัศนคติอันแข็งแกร่ง มีความคล่องแคล่วว่องไวแบบนักกีฬา และมีหัวใจที่มีอารมณ์อ่อนไหวอย่างคาดไม่ถึง แต่งานนี้แตกต่างไปจากการค้นหานักแสดงที่จะมารับบทคิ๊กแอส เพราะวอห์นรอไม่นานเท่าไหร่ก็ได้เจอตัว ฮิทเกิร์ล ของเขา

*****************************************

นิโค ลัส เคจ ในเรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
นิ โคลัส เคจ (Nicolas Cage) รับบทเดม่อน/ บิ๊กแด๊ดดี้ ในเรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
นิโคลัส เคจ ผู้รับบทบิ๊กแด๊ดดี้ มีแต่คำชมให้กับเพื่อน ร่วมจอรุ่นลูกของเขา “ผมชอบโคลดี้มากเลย” เคจบอก “ผมรู้ว่าเธอจะต้องเป็นดาราดังได้แน่นอน เพราะเธอแสดงได้ยอดเยี่ยมมาก ตอนเราปิดกล้อง ผมให้ปลาดาวตัวเล็กๆ ของทิฟฟานี่กับเธอ เพราะคนที่เป็นดาราดังจริงๆ ล้วนแต่เป็นคนนิสัยดี แล้วเธอก็เป็นแบบนั้นจริงๆ”

เขาคือแบ็ทแมนเพียงหนึ่งเดียว ผมโตมากับการได้ดู อดัม เวสต์ และเขายังเป็นเบอร์หนึ่งในความคิดของผม” เคจบอก “เขามีจังหวะการพูดที่ฟังแปลกหู ผมอยากจะทำเช่นนั้นเพื่อยกย่องนักแสดงอย่างเขา กับวิลเลี่ยม แช็ตเนอร์ ซึ่งผมว่าเป็นคนที่เริ่มต้นความเคลื่อนไหวทางวัฒนธรรมนี้ขึ้นมา”

แต่การยกย่องแบ็ทแมนและเวสต์เป็นเรื่องที่เหมาะสมอย่างที่สุดแล้ว เพราะหน้าตารูปลักษณ์ของบิ๊กแด๊ดดี้นั้นเหมือนถอดแบบมาจากแบ็ทแมน โดยชุดของเขาดูละม้ายคล้ายชุดของมนุษย์ค้างคาวไม่มีผิด “แมทธิวอยากให้ผมคาดเข็มขัดสีเหลืองด้วย” เคจเล่า “มันดูคล้ายกับเข็มขัดจากซีรีส์ “Batman” มาก ผมเลยเกิดความคิดว่า งั้นทำไมเราไม่ทำกันให้เต็มที่ไปเลยล่ะ โดยให้เดม่อนเลียนแบบ อดัม เวสต์ ไปเลย เพราะนั่นคือความคิดแนวจิตวิทยาแบบคาร์ล ยุง เพื่อช่วยทำให้เขากระทำสิ่งต่างๆ อย่างที่เขาทำได้สำเร็จ”

แต่เมื่อถอดชุดออกแล้ว กุญแจสำคัญที่ไขไปสู่ความสัมพันธ์ระหว่างเดม่อนกับมินดี้ ก็คือพ่อลูกคู่นี้ต่างอุทิศตัวให้กันและกัน แม้ว่าความสัมพันธ์ของพวกเขาจะแปลกประหลาดไปกว่าคู่พ่อกับลูกสาวปกติทั่วไป

*********************************************
เรื่องKick Ass เกรียนโคตร มหาประลัย
ที่มา http://movie.mthai.com/movie-news/58831.html


แท็ก: Kick-Ass, คริสโตเฟอร์ มินซ์-แพลส, นิโคลัส เคจ, แมทธิว วอห์น, แอรอน จอห์นสัน, โคลอี้ มอเรตซ์

รายการบล็อกของฉัน