ดูหนังใหม่เรื่องShutter Island เกาะนรกซ่อนทมิฬ

ดูหนังใหม่เรื่องShutter Island เกาะนรกซ่อนทมิฬเรื่องShutter Island เกาะนรกซ่อนทมิฬ วันที่เข้าฉาย2010-04-08
แนวหนังลึกลับ, เขย่าขวัญ
ผู้กำกับมาร์ติน สกอร์เซซี่
นักแสดง เรื่องShutter Island เกาะนรกซ่อนทมิฬ ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ, มาร์ค รัฟฟาโล, เบน คิงส์ลีย์, มิเชลล์ วิลเลียมส์, เอมิลี มอร์ติเมอร์, แพทริเซีย คลาร์กสัน, แม็กซ์ ฟอน ซิโดว์
“ระหว่างความคิดและความเป็นจริง ระหว่างแรงจูงใจและการกระทำ มีเงามืดเร้นกายอยู่”
-ที.เอส. เอเลียต, “The Hollow Men”

จากผู้กำกับเจ้าของรางวัลออสการ์ มาร์ติน สกอร์เซซี และนิยายทริลเลอร์เบสต์เซลเลอร์ฝีมือเดนนิส ลีเฮน คือ Shutter Island เรื่องราวความลึกลับสุดหลอนและความตื่นเต้นลุ้นระทึกที่เกิดขึ้นบนเกาะป้อมปราการ ที่เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลสำหรับอาชญากรโรคจิต

ในปี 1954 ที่สงครามเย็นยังคงคุกรุ่น เมื่อตำรวจศาล เท็ดดี้ แดเนียลส์ (ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ ผู้ได้รับการเสนอชื่อชิงสามรางวัลอคาเดมี อวอร์ด) และคู่หูใหม่ของเขา ชัค โอล (มาร์ค รัฟฟาโล) ได้ถูกเรียกตัวไปยังเกาะชัตเตอร์ เพื่อสืบสวนการหายตัวไปจากห้องขังอย่างลึกลับของฆาตกรผู้ชาญฉลาด ภายในโรงพยาบาลแอชคลิฟฟ์ ที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด ท่ามกลางจิตแพทย์และคนไข้โรคจิตบนเกาะที่ห่างไกลผู้คน พวกเขาได้เจอกับบรรยากาศแปลกประหลาดที่ผันแปรเสมอ ที่บ่งบอกให้พวกเขารู้ว่า ไม่มีสิ่งใดเป็นอย่างที่เห็น

เมื่อเฮอร์ริเคนพัดถล่มเกาะชัตเตอร์ การสืบสวนก็คืบหน้าอย่างรวดเร็ว แต่ยิ่งพายุทวีความรุนแรงมากขึ้น ปริศนาและความน่าสงสัยก็ยิ่งทวีความน่าตื่นตะลึงและน่าสะพรึงกลัวมากขึ้นเรื่อยๆ มันมีเงื่อนงำ และแนวโน้มของการสมคบคิดลับๆ การทดลองทางการแพทย์ที่ผิดศีลธรรม การควบคุมจิตใจ วอร์ดลับ หรือแม้แต่เรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติ แต่หลักฐานที่มีกลับน้อยนิดเหลือเกิน ในการเคลื่อนตัวเข้าไปอยู่ในเงามืดของโรงพยาบาลที่ถูกครอบงำด้วยพฤติกรรมเลวทรามของคนไข้โรคจิตและวัตถุประสงค์ที่ไม่รู้แน่ใจของเหล่าแพทย์ที่เจ้าเล่ห์ไม่แพ้กัน เท็ดดี้ก็เริ่มรู้สึกได้ว่า ยิ่งเขาล้วงลึกลงไปในเรื่องราวนี้มากขึ้นเท่าไหร่ เขาก็จะยิ่งถูกบีบให้ต้องเผชิญหน้ากับสิ่งที่เขากลัวที่สุดมากขึ้นเท่านั้น และเขาก็รู้ตัวว่า บางที เขาอาจไม่มีชีวิตรอดกลับออกไปจากเกาะแห่งนี้ก็เป็นได้

พาราเมาท์ พิคเจอร์ส ภูมิใจเสนอ ภาพยนตร์โดยฟินิกซ์ พิคเจอร์ส โปรดักชัน ร่วมกับซิคีเลีย โปรดักชันส์และแอพเพียน เวย์ ผลงานจากมาร์ติน สกอร์เซซี Shutter Island ที่นำแสดงโดยลีโอนาร์โด ดิคาร์ปริโอ, มาร์ค รัฟฟาโล, เบน คิงส์ลีย์, มิเชลล์ วิลเลียมส์, เอมิลี มอร์ติเมอร์, แพทริเซีย คลาร์กสันและแม็กซ์ ฟอน ซิโดว์ ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดยมาร์ติน สกอร์เซซี จากบทภาพยนตร์โดยลีตา คาโลกริดิส จากนิยายโดยเดนนิส ลีเฮน ผู้อำนวยการสร้างคือไมค์ เดดาวอย, อาร์โนลด์ ดับบลิว. เมสเซอร์, แบรดลีย์ เจ. ฟิสเชอร์และมาร์ติน สกอร์เซซี ผู้ควบคุมงานสร้างคือคริส บริกแฮม, ลีตา คาโลกริดิส, เดนนิส ลีเฮน, จิอันนี นุนนารีและหลุยส์ ฟิลลิปส์ ผู้กำกับภาพคือโรเบิร์ต ริชาร์ดสัน, เอเอสซี ผู้ควบคุมงานสร้างคือดันเต้ เฟอร์เร็ตติ ลำดับภาพโดยเธลมา ชอนเมคเกอร์, เอ.ซี.อี. ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกายคือแซนดี้ พาวเวลล์ ซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายวิชวล เอฟเฟ็กต์คือร็อบ เลกาโต ผู้ร่วมอำนวยการสร้างคือโจเซฟ ไรดี้, เอ็มมา ทิลลิงเกอร์และเอมี เฮอร์แมน ซูเปอร์ไวเซอร์ฝ่ายดนตรีคือร็อบบี้ โรเบิร์ตสัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังไม่ได้รับการจัดเรตติ้ง
ดูหนังใหม่เรื่องShutter Island เกาะนรกซ่อนทมิฬ
การเดินทางสู่เกาะชัตเตอร์: จากลีเฮน สู่ สกอร์เซซี
ไม่นานนักหลังจากเสร็จสิ้นจากการเขียนนิยายเรื่อง Mystic River ที่ถูกสร้างกลายเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัลอคาเดมี อวอร์ด ที่กำกับโดยคลินท์ อีสต์วู้ด นักเขียนนิยายเดนนิส ลีเฮน ก็ได้เปลี่ยนแนวทางการเขียนตัวเองชนิดจากหน้ามือเป็นหลังมือ เขาถอยห่างจากฉากแบบชนชั้นแรงงานบอสตัน ที่ทำให้เขาโด่งดัง และออกแบบเรื่องสั่นประสาทที่สร้างความตกตะลึงและน่าสะพรึงกลัว ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงตึงเครียดของสงครามเย็นในทศวรรษที่ 50 และอยู่ตรงระหว่างกลาง ที่ซึ่งเส้นแบ่งระหว่างความมีสติและความบ้าคลั่ง ความจริงและภาพเพ้อฝันเริ่มลางเลือนจนเกินกว่าจะแยกได้

ดูหนังใหม่เรื่องShutter Island เกาะนรกซ่อนทมิฬ
ฟิสเชอร์ได้ทาบทามลีตา คาโลกริดิส มือเขียนบทที่โด่งดังจากเรื่องราวลุ้นระทึก ผจญภัยและความมีมิติของตัวละคร ผู้อำนวยการสร้างจากฟินิกซ์ ผู้ซึ่งก่อนหน้านี้เคยร่วมงานกับคาโลกริดิสมาแล้วในแอ็กชันทริลเลอร์ยุคไวกิ้งเรื่อง Pathfinder รู้ดีว่า เธอมีศักยภาพพอสำหรับเนื้อหาที่ท้าทายนี้ “เรารู้สึกว่าลีตาจะสามารถรับมือกับถ้อยคำที่เฉียบคมของเดนนิส ลีเฮนและเนรมิตมันให้มีชีวิตในรูปแบบหนังได้ครับ” ฟิสเชอร์กล่าว

คาโลกริดิส ผู้ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ควบคุมงานสร้างใน Shutter Island (ร่วมกับคริส บริกแฮม, ลีเฮน, จิอันนี นันนารีและหลุยส์ ฟิลลิปส์) ตื่นเต้นกับความท้าทายที่ได้ทำงานกับเรื่องราวของลีเฮน ที่ร้อยเรียงขึ้นอย่างประณีต ผ่านทางแฟลชแบ็ค ภาพลวงตา เรื่องเพ้อฝัน และเล่นกับลำดับเวลาและธรรมชาติที่ลี้ลับของความจริงชั่วขณะนั้น เธอทุ่มเทให้กับโปรเจ็กต์นี้อย่างเต็มที่ และสำรวจถึงประเด็นหลากหลายที่ลีเฮนได้ตั้งขึ้น จากอดีตที่เต็มไปด้วยความสยดสยองในโรงพยาบาลโรคจิต ไปจนถึงวิทยาศาสตร์ชั่วร้ายเบื้องหลังการผ่าตัดสมองส่วนหน้า ความน่าสะพรึงกลัวที่ปรากฏในประวัติศาสตร์เช่นค่ายกักกันของนาซีและการทดลองควบคุมจิตใจในยุคสงครามเย็น

“ลีตาทึ่งกับเรื่องราวนี้พอๆ กับผม” ฟิสเชอร์ตั้งข้อสังเกต “เธอเห็นว่าการเล่าเรื่องมีลักษณะและลำดับชั้นที่แตกต่างกัน ที่จำเป็นต้องรักษาสมดุลเอาไว้ ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย แต่เธอก็ระมัดระวังที่จะมองหาทิศทางที่แตกต่างกันออกไปให้กับตัวละครและหาวิธีที่จะใส่แฟลชแบ็คเข้ามา ไม่นานนักเราก็ได้บทภาพยนตร์ที่ทั้งผมกับไมค์ เมดาวอยต่างก็แฮปปี้กับมัน”

ยิ่งกว่าตัวนิยายของลีเฮน ซึ่งเจ้าตัวบอกว่าส่วนหนึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความชื่นชอบภาพยนตร์เกรด B ของเขา บทภาพยนตร์เรื่องนี้ชวนให้นึกถึงภาพยนตร์ฮอลลีวูดคลาสสิกหลายๆ เรื่อง รวมถึงเรื่องลึกลับที่มีการเปลี่ยนตัวของออตโต้ พรีมิงเกอร์เรื่อง Laura และภาพยนตร์ที่ตีแผ่เรื่องราวในโรงพยาบาลโรคจิตของแซม ฟูลเลอร์เรื่อง Shock Corridor แน่นอนว่าการสร้างภาพยนตร์จากบทภาพยนตร์ที่ยอดเยี่ยมเช่นนี้จำเป็นต้องอาศัยผู้กำกับที่มีความรู้ด้านภาพยนตร์เป็นอย่างดีและมีความชื่นชอบปฏิกิริยาจากจิตใจมนุษย์

ชื่อแรกในความคิดของฟิสเชอร์คือผู้กำกับเจ้าของรางวัลอคาเดมี อวอร์ด มาร์ติน สกอร์เซซี ผู้บริหารของทางฟินิกซ์เข้าทาบทามผู้กำกับงานชุกคนนี้อย่างไร้ความหวังเพราะพวกเขาคิดว่า หลังจากที่เพิ่งคว้าออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมได้จากทริลเลอร์อาชญากรรมเรื่องเยี่ยม The Departed ตัวเขาน่าจะไกลเกินเอื้อม



นี่คือ Shutter Island ซึ่งผสมผสานองค์ประกอบของเรื่องลึกลับกอธิค นิยายราคาถูก ทริลเลอร์สมคบคิดและการกระทำที่ทำให้เรื่องราวเลวร้ายยิ่งกว่า เรื่องสยองขวัญสไตล์เอ็ดการ์ อัลลัน โป เพื่อก่อกำเนิดเป็นนิยายลุ้นระทึก ชวนติดตามที่ทำให้ผู้อ่านต้องตกตะลึง ภายในเวลาเพียงสี่วันที่โรงพยาบาลสำหรับอาชญากรโรคจิตแอชคลิฟฟ์ ท่ามกลางเฮอร์ริเคนที่โหมกระหน่ำรุนแรงถึงระดับ 5 นิยายเรื่องนี้นำเสนอการสืบสวนคดีอาชญากรรมที่แปลกพิสดาร ที่ถูกตัดขาดอย่างสิ้นเชิงจากโลกภายนอกและวงล้อมความเลวร้ายที่บีบรัดนักสืบสองนายแน่นขึ้นทุกขณะ และท้ายที่สุดก็บีบให้ตำรวจศาลเท็ดดี้ แดเนียลส์ต้องเผชิญหน้ากับโลกที่จิตใจมนุษย์เตลิดอย่างสับสนวุ่นวาย รวมไปถึงความลับสะเทือนใจ ความทรงจำที่น่าสะพรึงกลัวและความจริงที่ฝังลึก

นิยายเรื่องนี้ติดตามปริศนาที่เกิดขึ้นจากการหายตัวไปอย่างลึกลับของฆาตกรรายหนึ่งจากโรงพยาบาลที่มีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และภายในเขาวงกตของความลึกลับซ่อนเงื่อนนี้เอง มันได้พูดถึงประเด็นต่างๆ เช่นความโหดร้ายที่ยังคงหลงเหลืออยู่ของสงครามโลกครั้งที่สอง ความเป็นไปได้ของการสมคบคิดครั้งใหญ่ในศตวรรษที่ 20 การโต้เถียงเกี่ยวกับการบำบัดจิตที่รุกร้ำความเป็นส่วนตัว และที่สำคัญที่สุด อำนาจพิเศษของจิตใจมนุษย์ที่หลบหลีกแม้กระทั่งความพยายามอย่างที่สุดที่จะควบคุมมัน ทั้งในแง่ของวิทยาศาสตร์และกฎหมาย

เจเน็ท แมสลิน ได้เขียนถึงนิยายเรื่องนี้ใน เดอะ นิวยอร์ก ไทม์ ว่า “แปลกใหม่อย่างน่าตะลึง” และ “น่าสร้างเป็นหนังอย่างยิ่ง” และมันก็กลายเป็นหนึ่งในหนังสือเบสต์เซลเลอร์ประจำปี 2003 ผู้อำนวยการสร้างแบรดลีย์ เจ. ฟิสเชอร์ หุ้นส่วนของฟินิกซ์ พิคเจอร์ส ซึ่งขณะนั้นกำลังอำนวยการสร้างภาพยนตร์ทริลเลอร์โดยเดวิด ฟินเชอร์เกี่ยวกับฆาตกรต่อเนื่องที่มีชีวิตอยู่จริงเรื่อง Zodiac ได้หยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมาจากร้านค้าในสนามบิน และพบว่าตัวเองถูกดึงเข้าสู่บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความหวาดวิตกและธีมร่วมสมัยมากมาย มันทำให้เขาอยากสร้างมันเป็นภาพยนตร์ในทันที

“ผมเป็นแฟนหนังสือของเดนนิส ลีเฮนอยู่แล้ว แต่ผมตั้งตัวไม่ติดเลยกับนิยายเรื่องนี้” ฟิสเชอร์เล่า “มันเป็นทริลเลอร์ เป็นเรื่องลึกลับแบบกอธิค แต่มันยังมีอะไรมากมายกว่านั้นเพราะมันมีความลึกซึ้งและพูดถึงประเด็นด้านศีลธรรมที่จริงจัง พล็อตเรื่องที่เข้มข้นนำเสนอเรื่องราวหักมุมครั้งแล้วครั้งเล่าที่ทำให้คุณลุ้นอยู่ตลอดเวลา และมันก็น่าทึ่งทีเดียวครับ”

เมื่อเขาคว้าสิทธินิยายเรื่องนี้ได้แล้ว ฟิสเชอร์ก็เริ่มเดินหน้าทันที ด้วยความร่วมมือจากไมค์ เมดาวอย ประธานบริษัท และผู้ที่เข้าร่วมโปรเจ็กต์นี้ในฐานะผู้อำนวยการสร้างคืออาร์โนลด์ ดับบลิว. เมสเซอร์ ผู้บริหารฟินิกซ์ พิคเจอร์ส


แท็ก: Shutter Island, จิตวิทยา, ระทึกขวัญ, ลีโอนาโด, สกอร์เซซี่, เกาะนรกซ่อนทมิฬ, เรื่องย่อ, โปสเตอร์

รายการบล็อกของฉัน