ดูหนังใหม่เรื่อง Hachi ฮาชิ หัวใจพูดได้

ดูหนังใหม่เรื่อง Hachi ฮาชิ หัวใจพูดได้

ดูหนังใหม่เรื่อง Hachi ฮาชิ หัวใจพูดได้
ภาพยนตร์อเมริกันที่สร้างความอบอุ่นหัวใจเรื่องนี้ ดัดแปลงมาจากเรื่องเล่า เลื่องชื่อของประเทศญี่ปุ่น เรื่องราววีรกรรมของสุนัขพันธ์อากิตะ ชื่อเจ้า ฮาชิโกะ

ฮาชิโกะ – เจ้าสุนัขสุดพิเศษ ตัวนี้ มีชื่อเล่นเรียกสั้นๆ ว่า ฮาชิ บังเอิญได้มาอยู่ร่วมกับเจ้าของของมัน ปาร์คเกอร์ (ริชาร์ด เกียร์) อาจารย์มหาวิทยาลัย ทุกๆ เช้า ฮาชิ จะเดินตามไปส่งเจ้าของเดินทางขึ้นรถไฟไปทำงานที่สถานีรถไฟ และ ทุกๆ เย็นก็จะมารอรับเขาเมื่อเลิกงาน…

แต่ทุกอย่างต้องเปลี่ยนไป จนทำให้เรื่องราวของ ฮาชิกลายเป็นตำนานที่ถูกเล่าขานมายาวนานจากรุ่นสู่รุ่น ความจงรักภักดีที่ฮาชิมอบให้แก่เจ้าของของมัน เผยให้เห็นถึงพลังแห่งความรักอันยิ่งใหญ่ ที่ไม่ยอมให้อะไรมาหยุดยั้ง แม้ฮาชิ จะแสดงออกเพียงสิ่งเรียบง่ายของฮาชิ แต่ก็ยังยืนยันถึงความรักอันยิ่งใหญ่เหนืออื่นใด

——————————————–
ดูหนังใหม่เรื่อง Hachi ฮาชิ หัวใจพูดได้
ตั้งแต่ปี 1930 ที่เรื่องราวของสุนัขพันธ์อากิตะ ผู้ซื่อสัตย์ ชื่อ ฮาชิโกะ จาก โตเกียว ถูกเล่าขานกลายเป็นตำนานเลื่องลือไปทั่วประเทศญี่ปุ่น ดังเช่นที่มี รูปปั้นของสุนัขตัวนี้ตั้งอยู่อย่างน้อย 3 ตัวอยู่ทั่วประเทศญี่ปุ่นเป็นหลักฐานยืนยัน และมีหนึ่งในรูปปั้นนั้น ยังเป็นจุดนัดพบที่โด่งดังที่สุดของมหานครโตเกียว ที่สุดจะพลุกพล่าน แต่ทุกคนที่โตเกียวก็จะรู้ทันที เมื่อบอกว่า พบกันที่ “ประตูฮาชิ” สถานีรถไฟชิบูย่า

กว่า 70 ปีแล้วที่เรื่องราวของ ฮาชิโกะ เปรียบประดุจฮีโร่ของญี่ปุ่น เรื่องราวสุดรักนี้ ถูกสร้างเป็นภาพยนตร์ทำเงินสูงสุดของญี่ปุ่นมาแล้วหลายครั้ง นับตั้งแต่ Hachikō Monogatari (1987) ถูกใช้เป็นตัวละครในหนังสือสำหรับเด็กชื่อดังหลายเล่ม อาทิ Hachikō: The True Story of a Loyal Dog เขียนโดย พาเมล่า เอส.เทอร์เนอร์ และ Hachiko Waits เขียนโดน เลสเลียร์ นิวแมน ทั้งสองเล่มตีพิมพ์ในปี 2004

เรื่องราวของมิตรภาพ พันธะสัญญาต่อเพื่อนที่ไม่ถูกทำลายด้วยกาลเวลาเรื่องนี้ กำลังถูกหยิบมาถ่ายทอดในรูปแบบของภาพยนตร์อเมริกัน ฝีมือผู้กำกับฯ ผู้เคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ “เลสส์ ฮอลล์สตอร์ม”

ฮอลล์สตอร์ม เล่าถึงการได้รับบทภาพยนตร์เรื่องนี้มาจาก เพื่อนเก่าของเขา ริชาร์ด เกียร์ – ผู้ซึ่งรับตำแหน่งผู้อำนวยงานสร้างหนัง Hachiko “นับเป็นของขวัญสำหรับผมเลย เป็นเรื่องราวที่วิเศษสุด และในฐานะที่ตัวผมเองเป็นคนรักสุนัขเช่นกัน นี่เป็นบทหนังที่น่าอัศจรรย์ใจมาก”

ริชาร์ด เกียร์ และ เลสส์ ฮอลล์สตอร์ม เป็นเพื่อนบ้านกัน ในย่านนิวยอร์ค และนับตั้งแต่ทำงานร่วมกันในหนัง The Hoax ปี 2006 พวกเขาต่างก็นึกฝันจะทำหนังด้วยกันอีก แต่ก็ใช้เวลาไม่น้อย สำหรับริชาร์ด เกียร์ที่จะเห็นด้วยกับไอเดียสร้างหนังสำหรับครอบครัวสักเรื่อง จนกระทั่งเขารับฟังเรื่องราวฮาชิโกะ ทำให้เขานึกถึงผู้กำกับฯ ฮอลล์สตอร์ม สำหรับหนังเกี่ยวกับสุนัขที่มีเนื้อหาสวยงาม น่าพิศวง เรื่องนี้ทันที

ริชาร์ด เกียร์ กล่าวถึง ผู้กำกับฯ ฮอลล์สตอร์ม ว่า “เลสส์เป็นพวกคนแคระตัวแสบในนิทานยุโรป ภรรยาของเขาและผมขำกับนิสัยพวกนี้ของเขาเสมอ เพราะเรารู้ว่าเขาเป็นคนอย่างไร และต้องการควบคุมทุกอย่างขนาดไหน แต่เราก็เดาไม่ถูกเลยว่า เขาทำแบบไหนกับหนังเรื่องนี้” หนังที่เรียบง่ายแต่แฝงเนื้อหาจับใจเช่นนี้ ต้องการผู้กำกับฯที่มีมนต์พิเศษอย่าง ฮอลล์สตอร์มเท่านั้นที่จะกำกับฯถ่ายทอดออกมาได้”

——————————————–
เรื่องจริงตามประวัติศาสตร์ในหนังเรื่อง Hachi ฮาชิ หัวใจพูดได้ ในปี 1924 ฮาชิโกะ ถูกพามาโตเกียวกับเจ้าของของมัน ศาสตราจารย์ ฮิเดซามุโระ อูเอโนะ แห่งภาควิชาการเกษตร มหาวิทยาลัยโตเกียว ตลอดชีวิตของศาสตราจารย์ ฮาชิโกะ ส่งเขาออกจากบ้านตอนเช้า และรอรับเขาหลังเลิกงานจากที่สถานีรถไฟชิบูย่า เดินกลับบ้าน ทั้งคู่ดำเนินชีวิตประจำวันเช่นนี้มาตลอด จนกระทั่งเดือน พฤษภาคมปี 1925 อุเอโนะ ก็ไม่ได้กลับมากับรถไฟเที่ยวเย็นเหมือนเคย ท่านศาสตราจารย์หัวใจวายที่มหาวิทยาลัยในวันนั้น และเสียชีวิตจากไปโดยไม่ได้กลับมาที่สถานีรถไฟที่ซึ่งเพื่อนของเขายังรอคอยอยู่

ฮาชิโกะ หนีออกจากบ้านไป หลังการเสียชีวิตของเจ้าของ แต่ก็ยังวนเวียนกลับมาที่บ้านเก่าครั้งแล้วครั้งเล่า จนฮาชิรับรู้แล้วว่า ศาสตราจารย์ไม่ได้อยู่ที่บ้านนั้นอีกแล้ว ดังนั้น ฮาชิโกะจึงไปตามหาเจ้าของที่สถานีรถไฟที่ซึ่งฮาชิเคยได้พบเขาบ่อยๆ แต่ละวันผ่านไป ฮาชิโกะก็ยังเฝ้ารอการกลับมาของอูเอโนะ และแต่ละวัน ก็ไม่เคยได้เห็นเจ้านายเดินออกมาท่ามกลางผู้คนมากมายที่ผ่านไปมาในสถานี

การปรากฏตัวอย่างแน่นอนของฮาชิที่หน้าสถานีรถไฟ กลายเป็นสิ่งดึงดูดความสนใจของผู้คน มีคนจำนวนมากที่ใช้ชีวิตวนเวียนอยู่หน้าสถานีชิบูย่า และเคยเห็นฮาชิ กับ ศาสตราจารย์อูเอโนะด้วยกัน วันเวลาที่ผ่านไปพวกเขาจึงได้รู้ว่า ฮาชิโกะเฝ้ารอเจ้าของที่เสียชีวิตไปแล้ว พฤติกรรมนี้กลายเป็นความประทับใจ และ คนเหล่านี้ที่เลี้ยงดูให้อาหาร ดูแลฮาชิโกะตลอดช่วงเวลาแห่งการรอคอย

เหตุการณ์นี้ดำเนินไปนานถึง 10 ปี ที่ฮาชิโกะจะมาปรากฏตัวเวลาเย็น ที่รถไฟเข้าสู่สถานีสม่ำเสมอ ในปีที่ 10 นั้น อดีตลูกศิษย์ของศาสตราจารย์ (ผู้กลายเป็นผู้เชี่ยวชาญสุนัขพันธ์อากิตะ) ได้เห็นฮาชิโกะที่สถานีรถ และติดตามไปจนถึงบ้านที่โคบายาชิที่ซึ่งเขาได้รู้เรื่องประวัติชีวิตของฮาชิโกะ เพียงไม่นานจากนั้น อดีตนักศึกษาคนนั้นก็ได้ตีพิมพ์สารคดีเกี่ยวกับสุนัขพันธ์อากิตะในญี่ปุ่น และทำการค้นคว้าพบ ว่า มีเพียง 30 สายพันธ์แท้ของอากิตะที่ยังคงอยู่ รวมทั้ง ฮาชิโกะ ที่สถานีรถไฟชิบูย่า ตัวนี้ด้วย

อดีตลูกศิษย์ของศาสตราจารย์ อูเอโนะ ผู้นั้น ยังกลับไปเยี่ยมฮาชิโกะบ่อยๆ ตลอดเวลาหลายปีเขาตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับ ฮาชิโกะ เป็นที่จดจำในเรื่องความจงรักภักดี ในปี 1932 หนึ่งในบทความนั้นได้ตีพิมพ์ลงหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ของโตเกียว ส่งให้สุนัขตัวนี้มีชื่อเสียงไประดับนานาชาติ ฮาชิโกะกลายเป็นสิ่งดึงดูดระดังประเทศ ความศรัทธาซื่อสัตย์ต่อเจ้าของสร้างความสะเทือนใจประชาชนญี่ปุ่น เปรียบเป็นจิตวิญญาณของความจงรักภักดีที่ทุกครอบครัวควรบรรลุถึง ครูและผู้ปกครองใช้การรอคอยของฮาชิโกะ เป็นตัวอย่างสอนเด็กๆ และศิลปินชื่อดังของญี่ปุ่นได้ปั้นรูปปั้นของสุนัขพันธ์นี้ รวมทั้งทั่วประเทศญี่ปุ่นก็มีการเพาะพันธ์อากิตะอย่างแพร่หลายมากขึ้น

เมษายน ปี 1934 รูปปั้นบรอนซ์ รูปร่างเหมือนฮาชิโกะ ถูกตั้งวางหน้าสถานีรถไฟชิบูย่า และตัวฮาชิโกะเองเป็นผู้เปิดผ้าคลุม (ฮาชิโกะตายในปีถัดมา วันที่ 8 มีนาคม 1935) แต่ภายหลัง รูปปั้นถูกนำไปรีไซเคิล เพื่อสงครามอันเป็นผลกระทบจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่หลังสงครามโลกจบลง ฮาชิโกะก็ไม่ได้ถูกหลงลืม ปี 1948 ทาเคชิ เอนโดะ ลูกชายของศิลปินที่ปั้นรูปปั้นอันแรก ได้สร้างรูปปั้นอันที่สอง ซึ่งมาตั้ง เดือนสิงหาคม 1948 และยังคงยืนเด่นเป็นจุดนัดพบยอดนิยม ในบรรดา 5 ประตูทางออกของสถานีรถไฟชิบูย่า ด้านใกล้รูปปั้นฮาชิโกะนี้ เรียกกันในชื่อ “ประตูฮาชิ”

ยังมีรูปปั้นเหมือนฮาชิโกะอีกตัว ตั้งอยู่ที่บ้านเกิดของฮาชิโกะ ที่สถานีรถไฟ โอดาเตะ และในปี 2004 รูปปั้นอันใหม่ของฮาชิโกะ เพิ่งถูกจัดตั้งวางบนฐานหินเดิมจากชิบูย่า นำไปวางตั้งไว้ด้านหน้าปากทางเข้าพิพิธภัณฑ์สุนัขพันธ์อากิตะที่เมืองโอดาเตะ ด้วย

ปี 1987 ภาพยนตร์ญี่ปุ่น Hachikō Monogatari ถ่ายทอดเรื่องราวของฮาชิโกะตั้งแต่เกิดจนตาย และจบหนังด้วยภาพจิตนาการ ฮาชิโกะได้พบกับเจ้าของที่ฮาชิโกะรอคอย ภาพยนตร์เรื่องนั้น กลายเป็นภาพยนตร์ ประสบความสำเร็จสูง และยังคงติดอันดับเป็นประสบความสำเร็จสูงสุดของสตฺดิโอ Shochiku Kinema Kenkyû-jo จวบจนปัจจุบัน

ถ้าพูดถึงอนุสาวรีย์ที่เป็นรูปสุนัข บ้านเราก็ต้องเป็นย่าเหล ที่อยู่นครปฐม นะครับ

———————————————–
ที่มา http://movie.mthai.com/movie-profile/movie-fixture/53430.html

แท็ก: A Dog's Story, Hachi, Hachiko, ริชาร์ด เกียร์, หัวใจพูดได้, ฮาชิ

รายการบล็อกของฉัน