ดูหนังใหม่เรื่องWho Are You ใคร… ในห้องหนังตัวอย่าง

ดูหนังใหม่เรื่องWho Are You ใคร… ในห้องหนังตัวอย่าง
“นิดา” (สินจัย เปล่งพานิช) แม่ค้าขายแผ่นหนังโป๊ อาศัยอยู่กับ “ต้น” ลูกชายเพียงคนเดียวของเธอที่เป็นเหมือน “คนคุ้นเคยที่เธอไม่รู้จัก” เพราะต้นมีอาการ “ฮิคิโคโมริ” แยกตัวออกจากสังคมและขังตัวเองอยู่แต่ในห้องมานานถึง 5 ปีตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เพราะความรักและตามใจลูกมากจนเกินไป ทำให้นิดาไม่กล้าเข้าไปยุ่มย่าม และแทบไม่เคยรับรู้ความเป็นไปภายในห้องปิดตายนั้นเลย มีเพียงแผ่นกระดาษที่ใช้สื่อสารกันผ่านช่องใต้ประตูเท่านั้นที่ทำให้นิดาแน่ใจว่าลูกของเธอยังมีชีวิตอยู่

แต่เมื่อ “ใครบางคน” พยายามที่จะอยากรู้อยากเห็นบางสิ่งที่อยู่หลัง “ประตูบานนั้น” จนเกินพอดี นั่นจึงทำให้เกิดเรื่องราวที่คาดไม่ถึงตามมากับใครอีกหลายคน ไม่ว่าจะเป็น “โดม” (สตาร์บัคส์-พงศ์พิชญ์ ปรีชาบริสุทธิ์กุล) ครีเอทีฟรายการทีวี, “ป่าน” (ตาล-กัญญา รัตนเพชร์) หญิงสาวขี้โรคบ้านฝั่งตรงข้าม, “โอ๊ต” (นีโน่-ฉัตรโสรฬ ธนูทิพยกุล) มอเตอร์ไซค์รับจ้างหัวขโมย, “วิรัช” (ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์) พ่อของต้น หรือแม้กระทั่งตัวนิดาเอง

เมื่อความหลอนระทึกกำลังเฉียดกรายเข้าใกล้ตัวนิดามากขึ้นทุกขณะ เธอจึงต้องคลี่คลายและขุดคุ้ยความจริงทุกอย่างให้ปรากฏด้วยตัวของเธอเอง แม้จะต้องเผชิญหน้ากับฝันร้ายที่สุดในชีวิตก็ตาม

บางสิ่งบางอย่างอันน่าสะพรึงกลัวกำลังคืบคลานออกมา ความลับสุดสยองของห้องปิดตายนั้น…คืออะไรกันแน่!!!
ดูหนังใหม่เรื่องWho Are You ใคร… ในห้อง
วันที่เข้าฉาย2010-02-25
แนวหนังระทึกขวัญเรื่องWho Are You ใคร… ในห้อง
ผู้กำกับเรื่องWho Are You ใคร… ในห้องภาคภูมิ วงษ์จินดา
นักแสดงเรื่องWho Are You ใคร… ในห้องสินจัย เปล่งพานิช, ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์, พงศ์พิชญ์ ปรีชาบริสุทธิ์กุล, กัญญา รัตนเพชร, ฉัตรโสรฬ ธนูทิพยกุล

จากเรื่องจริง สู่ความหลอนยิ่งกว่า…บนจอภาพยนตร์

“ฮิคิโคโมริ”อาการแยกตัวออกจากสังคม สร้างโลกส่วนตัวอยู่แต่ในห้องนานเป็นเดือนเป็นปี ปัญหาใกล้ตัว ที่น่าสะพรึงกลัวกว่าที่คิด

“คนคุ้นเคย ที่ไม่รู้จัก” จะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณไป…ตลอดกาล

ห้อง…ที่ไม่เคยถูกเปิดออก
ห้อง…ที่ไม่บ่งบอกความเคลื่อนไหวภายใน
ห้อง…ที่เจ้าของไม่เต็มใจให้ใครเหยียบย่าง

แต่…เมื่อใครบางคนกล้าล้ำเส้นเป็นเส้นตาย ความหายนะสุดสยองจึงบังเกิด…

“WHO ARE YOU? ใคร…ในห้อง”

การกลับมาเปล่งรัศมีของนักแสดงตัวแม่ฝีมือจัดจ้าน “สินจัย เปล่งพานิช” ในผลงานระทึกขวัญเรื่องล่าสุดของผู้กำกับแหวกแนว “ภาคภูมิ วงษ์จินดา”

บันทึก (ลับ) ผู้กำกับ (ภาคภูมิ วงษ์จินดา)

ภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นการรวบรวมสุดยอดฝีมือของวงการหนังไทย จากหลายแขนงมารวมกัน ไม่ว่าจะเป็นที่สุดของนางเอกตัวแม่อย่าง “นก สินจัย เปล่งพานิช” ด้านการเขียนบทก็ได้ “เอกสิทธิ์ ไทยรัตน์” ที่สุดของนักคิดเรื่องสยองขวัญที่เคยฝากผลงานอย่าง “13 เกมสยอง”, “บอดี้ ศพ#19” ไว้ และสุดยอดฝีมือด้านการกำกับภาพอย่าง “จิ๊บ ทิวา เมยไธสง” (ผู้กำกับภาพ “เพื่อน กูรักมึงว่ะ”, ผู้กำกับ “เชือดก่อนชิม”) รวมถึงทีมงานสร้างหนังไทยมืออาชีพในทุกๆ ตำแหน่ง ซึ่งทั้งหมดนี้มาคลุกเคล้ารวมกันจนเป็นภาพยนตร์ลุ้นระทึกขวัญเรื่อง “Who Are You? ใคร…ในห้อง”

แรงบันดาลใจมันเกิดจากความชอบหนังเขย่าขวัญของ Alfred Hitchcock โดยเฉพาะเรื่อง Psycho ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่นำเสนอแง่มุมด้านมืดของจิตใจของมนุษย์ที่ยากจะหยั่งถึง ผนวกกับการได้ฟังประสบการณ์ชีวิตของ “พี่ปรัชญา ปิ่นแก้ว” เกี่ยวกับแม่ที่มีลูกชายปิดประตูขังตัวเองอยู่ในห้องนานหลายๆ ปีโดยไม่ยอมออกมาจากห้อง จึงทำให้เกิดโปรเจ็คต์ภาพยนตร์เรื่อง “Who Are You? ใคร…ในห้อง” ขึ้นมา

เรื่องนี้ไม่ได้เป็นแค่พล็อตหนังที่เหนือจริงแต่อย่างใด แต่มันเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน ที่เป็นสังคมแบบต่างคนต่างอยู่ รู้หน้าไม่รู้ใจ แม้กระทั่งคนที่อยู่ในครอบครัวเดียวกัน หลายครอบครัวเกิดสภาวะพ่อแม่ลูกที่อยู่บ้านเดียวกันกลับห่างเหินเหมือนอยู่กันคนละโลก
ลูกขังตัวเองปิดประตูอยู่ในห้องไม่ยอมออกมาพบหน้าผู้คน ประตูห้องที่ถูกปิดตายเปรียบเสมือนจิตใจที่ถูกปิดกั้นของแม่กับลูกคู่นี้

อีกสิ่งหนึ่งที่เป็นความฝันของการเป็นผู้กำกับหนังของผมคือการได้ร่วมงานกับ “นก สินจัย” ผมได้ดูหนังที่เธอแสดงมาตั้งแต่ยังเรียนหนังสือจนถึงทุกวันนี้ก็ยังผลงานของเธอออกมาอย่างต่อเนื่อง เธอเป็นนางเอกแถวหน้ามาเกือบสามสิบปี ทุกครั้งผลงานการแสดงของ “นก สินจัย” ออกมาไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์ ละคร มันจะต้องพิเศษเป็น Talk of the Town และกวาดรางวัลแทบทุกสถาบัน

“Who Are You? ใคร…ในห้อง” จึงเป็นโปรเจ็คต์ที่ไม่มีตัวเลือกอื่นใดเลยนอกจาก “นก สินจัย เปล่งพานิช” และถ้าไม่มีชื่อ “นก สินจัย” เป็นนักแสดงนำ ภาพยนตร์เรื่อง “Who Are You? ใคร…ในห้อง” ก็คงจะไม่เกิดขึ้น

ในวันแรกที่ไปพบกับ “นก สินจัย” เป็นวันที่ผมลุ้นระทึกมาก ผมกลัวว่าเธอจะไม่รับเล่นเพราะเราเองก็ไม่ใช่ผู้กำกับชื่อดังอะไรนัก แต่หลังจากที่คุยกันผมก็ได้รับข่าวดีว่าเธอสนใจจะเล่นหนังกับผม มันเป็นข่าวดีมากกว่าการได้ทำหนังเรื่องแรกซะอีก ในเวลานั้นผมบอกกับตัวเองว่าจะต้องทำหนังเรื่องนี้ให้ดีที่สุดให้สมกับที่นักแสดงชั้นครูผู้นี้ให้ความไว้ใจมาเล่นหนังกับเรา

ระหว่างการถ่ายทำผมได้เห็นพลังของนักแสดงตัวแม่ มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนถูกสะกดจิตอยู่หน้ามอนิเตอร์ ในทุกๆ ซีน ทุกๆ คัท มันมีพลังมาก เมื่อมีสินจัยอยู่ในเฟรม บางซีนมันจริงมากจนเหมือนกับว่าเหตุการณ์นั้นมันเกิดขึ้นอยู่ตรงหน้าจริงๆ เป็นประสบการณ์การทำงานที่น่าประทับใจมากสำหรับผุ้กำกับหนังธรรมดาๆ คนหนึ่งครับ

ภาพยนตร์เรื่อง “Who Are You? ใคร…ในห้อง” ไม่ใช่ผลงานของคนใดคนหนึ่ง แต่มันเป็นผลงานที่เกิดขึ้นจากความสามารถของนักแสดงและทีมงานมืออาชีพที่ช่วยกันปรุงแต่งกันขึ้นมาจนเป็นผลงานที่ทำให้ผมภาคภูมิใจ และเชื่อว่า “Who Are You? ใคร…ในห้อง” จะเป็นหนังที่ทำให้คนดูรู้สึกประทับใจเช่นเดียวกัน ถึงแม้ว่าหนังเรื่องนี้จะเป็นผลงานเรื่องสุดท้ายในชีวิต…ผมก็พอใจแล้ว

—————————————————–

“ฮิคิโคโมริ”…โรคร้ายหรือปรากฏการณ์ทางสังคม

“ฮิคิโคโมริ” (Hikikomori) ถูกค้นพบและรายงานออกมาเมื่อเกือบ 15 ปีที่ผ่านมาในประเทศญี่ปุ่น เป็นอาการของเด็กที่แยกตัวออกจากสังคม ใช้ชีวิตอยู่แต่ในห้องส่วนตัวตลอดเวลาไม่ออกไปไหนเป็นเวลานานนับปี กิจกรรมที่เด็กเหล่านี้มักจะทำก็คือดูทีวีไปเรื่อยๆ, เล่นเกมคอมพิวเตอร์, ท่องอินเตอร์เน็ต, อ่านการ์ตูน หรือหนักที่สุดก็อาจจะนั่งจ้องกำแพงอย่างเลื่อนลอย

จิตแพทย์และนักจิตวิทยาชาวญี่ปุ่นส่วนหนึ่งได้แสดงความเห็นว่า อาการฮิคิโคโมรินี้เกิดขึ้นได้เฉพาะในประเทศญี่ปุ่นเพียงเท่านั้น และมันเป็นเพียง “ปรากฏการณ์ทางสังคม” หาใช่ “โรค” อย่างที่ถูกกล่าวอ้างไม่

มองย้อนไปที่บริบททางสังคม เหตุที่ระบุว่ามีเฉพาะในญี่ปุ่นเท่านั้น ก็เนื่องจากสภาวะทางสังคมของประเทศญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นด้านการศึกษา ประเพณีวัฒนธรรม หรือสภาพเศรษฐกิจที่มีความกดดันอย่างสูง เป็นเหตุให้เกิดการ “หนี” จากสภาพความเป็นจริง จนกระทั่งหนีเข้าห้องปิดตายสร้าง “โลกเสมือน” อันน่าพึงใจของตัวเองขึ้นมา ซึ่งนักสังคมวิทยาเชื่อว่า ทั้งหมดนี้เป็นการบ่มเพาะปรากฏการณ์ฮิคิโคโมริที่สำคัญ ก่อนที่จะถูกกระตุ้นให้แสดงออกอย่างชัดเจนด้วยเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ล้ำหน้าทันสมัยกว่าประเทศอื่นใดในช่วงกว่า 10 ปีให้หลังนี้

นักจิตวิทยาญี่ปุ่นมีความเห็นว่า ฮิคิโคโมริเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมอย่างแท้จริง เกิดขึ้นเพราะเด็กญี่ปุ่นไม่ยอมรับวิถีชีวิตในสังคมของคนส่วนใหญ่ เขาจึงกำหนดตนเองเป็นฮิคิโคโมริ เขาพอใจชีวิตที่เป็นและไม่ได้สร้างความเดือดร้อนให้ใคร แต่มันก็ก่อผลเสียอยู่บ้างกับการขาดทักษะในการเข้าสังคมกับคนส่วนใหญ่ เมื่อกักขังตัวเองอยู่แต่ในห้องนานเกินไป

เมื่อกลับมามองถึงมวลรวมของโลกไร้พรมแดนอันทะลักด้วยเทคโนโลยีที่อำนวยความสะดวกอย่างล้นเหลือในยุคปัจจุบันแล้ว ไม่เพียงแค่คนในสังคมญี่ปุ่นเท่านั้น แต่ผู้คนเกือบทุกสังคมบนโลกใบนี้ต่างก็สามารถที่จะกักขังตนเองได้อย่างสมบูรณ์แบบ
แล้วตัวคุณล่ะมีอาการ “ฮิคิโคโมริ” อยู่หรือเปล่า???

(อ้างอิงจากบทความ “ฮิคิโคโมริ” ของ “นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์” จากนิตยสาร “สารคดี” ฉบับกันยายน 2549 / อ่านบทความฉบับสมบูรณ์ได้ที่ http://www.sarakadee.com/web/modules.php?name=Sections&op=viewarticle&artid=604 )

—————————————————————
ดูหนังใหม่เรื่องWho Are You ใคร… ในห้องหนังตัวอย่าง


ที่มา www.mthai.com

แท็ก: who are you, กัญญา รัตนเพชร, ฉัตรโสรฬ ธนูทิพยกุล, ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์, พงศ์พิชญ์ ปรีชาบริสุทธิ์กุล, ภาคภูมิ วงษ์จินดา, สินจัย เปล่งพานิช, ฮิคิโคโมริ, ฮูอาร์ยู, ใคร.. ในห้อง, ใครในห้อง

รายการบล็อกของฉัน